Chuyển đến nội dung chính

Điêu khắc mới – Cuộc lột xác ngoạn mục


Mươi năm trở lại đây, làng điêu khắc xuất hiện một loạt các gương mặt mới với những tác phẩm mới, lạ, có sức hút với công chúng yêu nghệ thuật. Cho dù có khi chỉ là kích thích một sự tò mò nào đó nhưng với loại hình nghệ thuật “khó nhằn” này, đây cũng là một tín hiệu vui. 
Mới đây, Triển lãm điêu khắc “Hà Nội – Sài Gòn” lần thứ 4 tổ chức tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tiếp tục là một tín hiệu như thế.
1 - Sự lên ngôi của chủ nghĩa hình thức trong nghệ thuật
Triển lãm điêu khắc “Hà Nội – Sài Gòn” năm 2016 là lần thứ tư tập hợp sáng tác của các nghệ sĩ đại diện cho phần nào công cuộc giải phóng tư duy sáng tạo cá nhân, góp phần thúc đẩy các biểu hiện của chủ nghĩa hình thức trong nghệ thuật điêu khắc nói riêng và mỹ thuật nói chung.
Như nhà lý luận phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông khẳng định: 30 năm đổi mới mỹ thuật với hơn 3 cuộc triển lãm điêu khắc quy mô toàn quốc và nhiều triển lãm nhóm theo các dự án nghệ thuật, đã cho chúng ta câu trả lời: sự đổi mới điêu khắc nằm ở các tác phẩm chẳng hề “kể” một câu chuyện, chẳng gánh vác trọng trách “diễn đạt lịch sử” mà chỉ là khao khát bộc lộ bản chất thao tác điêu khắc theo đúng nghĩa nguyên thủy và logic là sự bộc lộ đương nhiên bản chất cá nhân nghệ sĩ.
Trong triển lãm điêu khắc “Hà Nội – Sài Gòn”, 3 thế hệ nghệ sĩ cùng chung một thái độ đối với chủ nghĩa hình thức: đó là tiếng nói cá nhân trong các biểu hiện thuần túy hình khối của kim loại, của sự kết hợp gỗ, đá, giấy, thủy tinh, sự mở rộng yếu tố không gian, ngữ cảnh trong tác phẩm.
Đã qua rồi một thời gian dài, phong cách điển hình chỉ là các điêu khắc công nông binh hồ hởi giống nhau hiện diện ở các triển lãm mỹ thuật và không gian công cộng. Ở đó, nội dung và chủ đề tác phẩm là tiêu chí được xếp cao hơn các tìm tòi về phong cách và ngôn ngữ nghệ thuật thuần túy như bố cục, màu sắc, hình dạng, chất liệu. Bởi, họ sợ những đánh giá tiêu cực gắn liền với khái niệm chủ nghĩa hình thức rằng đó là “nấm độc của chủ nghĩa tư bản”.
Còn bây giờ, trong cơn bão (chứ không chỉ là làn gió) “lột xác”, điêu khắc thay đổi cả ngôn ngữ biểu hiện, chất liệu, hình thức trưng bày. Tại buổi tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ triển lãm, nghệ sĩ Đào Châu Hải phát biểu: Hành trình đổi mới điêu khắc là một hành trình khắc nghiệt, bắt đầu từ 10 năm trước. Các nghệ sĩ theo con đường này không chịu một áp lực nào, vô tư, trong sáng, kiên nhẫn và bền bỉ với nghệ thuật, chính vì vậy mà họ phát triển được sáng tạo cá nhân, giải phóng tư duy nghệ thuật. Họ sáng tác không vì mục tiêu giải thưởng hay chính trị và càng không vì lợi nhuận kinh tế.
Cũng cùng quan điểm này, nghệ sĩ Bùi Hải Sơn ở ĐH mỹ thuật TPHCM cho rằng các nghệ sĩ sáng tác chỉ thuần túy vì nghề nghiệp, mong muốn hoàn thiện bản thân. Họ không bị bó hẹp không gian trưng bày trong salon mà có sự tương tác với môi trường xung quanh. Họ đối diện với thay đổi về vật liệu nên không chỉ cần kiến thức về điêu khắc mà còn cần cả kiến thức nhiều mặt khác, cả khoa học kỹ thuật và xã hội. Mục tiêu của nghệ sĩ đã mặc nhiên hình thành trong quá trình họ sáng tác, không phải do ai đó đặt ra cho họ.
Trong hành trình hướng tới chủ nghĩa hình thức trong nghệ thuật điêu khắc mới, đã có nhiều tên tuổi nghệ sĩ trẻ nổi lên và dần trở nên quen thuộc với công chúng quan tâm đến quá trình này: Khổng Đỗ Tuyền, Nguyễn Ngọc Lâm, Thái Nhật Minh, Trần Trọng Tri, Phạm Bảo Sơn, Lê Lạng Lương, Trần Mai Quốc Khánh, Lê Hoài Nam, Trần Mai Hữu Quý, Nguyễn Hoài Huyền Vũ…
2 - Một không gian rộng mở cho điêu khắc
Cuối năm 2015, sau ba tháng miệt mài với gỗ, đá, kim loại và các chất liệu tổng hợp khác, các nghệ sĩ trẻ trong nhóm điêu khắc New Form và một số nghệ sĩ khác đã có cơ hội trình làng các tác phẩm của mình trong một không gian khoáng đạt tại Flamingo Đại Lải. Sự thỏa mãn không chỉ là cảm giác của chính các nghệ sĩ điêu khắc có tác phẩm được bày tại đây, mà còn là cảm giác chung của những người thầy của họ, của đông đảo khán giả.
Tương tự như vậy, Công viên Tao Đàn (Sài Gòn), Hòn Dấu Resort (Hải Phòng), hay nhiều không gian công cộng khác ở Huế, Đà Nẵng…cũng đã trở thành những nơi trưng bày lý tưởng cho các tác phẩm điêu khắc mới.
Cứ dần dần như vậy, luồng gió điêu khắc mới đang len lỏi dần vào đời sống dân sinh và đến một lúc nào đó sẽ trở thành một “hạng mục” không thể thiếu vắng, với một tâm thế mới, dáng vẻ mới. Triển lãm điêu khắc “Hà Nội – Sài Gòn” lần thứ tư năm nay được tổ chức tại trường đại học Kiến trúc (và lần thứ 5 có thể sẽ tổ chức tại trường ĐH Xây dựng) cũng là một tín hiệu của tương lai gắn chặt mối quan hệ giữa điêu khắc và kiến trúc.
Kiến trúc sư, nghệ sĩ Vũ Quang Sáng từ trải nghiệm của bản thân cho biết: nếu kết hợp tính điêu khắc trong kiến trúc và tính kiến trúc trong điêu khắc thì sẽ nâng cao công năng sử dụng của công trình/sản phẩm lên rất nhiều, bởi sự kết hợp hai vũ khí này chính là sự kết hợp giữa công năng sử dụng vật chất và công năng dung dưỡng tinh thần, văn hóa.
Còn thạc sĩ, giảng viên Phạm Thái Bình cung cấp một thông tin “nóng”: năm 2016 là năm đầu tiên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội mở mã ngành điêu khắc và tuyển sinh khóa 1. Trong quá trình đào tạo sinh viên ngành điêu khắc trong trường kiến trúc, chúng tôi sẽ hướng tới gắn điêu khắc vào các công trình kiến trúc. Sinh viên khoa điêu khắc của trường kiến trúc hoàn toàn có thể song hành cùng kiến trúc sư trong thiết kế các công trình xây dựng.
Điều đáng tiếc là hiện nay ở Việt Nam chưa có quy định tác phẩm/công trình điêu khắc là một hạng mục bắt buộc của những công trình công cộng. Sự bổ trợ công năng giữa kiến trúc và điêu khắc đang bị bỏ phí. Hi vọng rằng, cùng với nỗ lực “tự lột xác” của giới điêu khắc trong cơn bão đổi mới đã thành hình hài, đem đến sự thay đổi về nhận thức của công chúng và của cả các nhà chức trách về vai trò của các công trình điêu khắc, không gian công cộng ở Việt Nam trong tương lai không xa sẽ có một vị trí xứng đáng dành cho những tác phẩm điêu khắc mang hơi thở thời đại.



http://giaoducthoidai.vn/

TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐIÊU KHẮC HOÀI BÃO
ĐIÊU KHẮC HOÀI BÃO
Trụ sở: 61 Đường D5, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TPHCM
Website: http://www.dieukhachoaibao.com
Email: dieukhachoaibao@gmail.com



Điện thoại: 0902641618

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thái Lan, Malaysia bị loại, U16 Việt Nam là niềm tự hào số 1 ĐNÁ

Trung tâm huấn luyện bóng đá Hoàng Gia Khởi đầu bằng trận thua tan nát trước U16 Nhật Bản nhưng U16 Việt Nam đã có màn ngược dòng ấn tượng để giành vé đến tứ kết sân chơi châu lục gặp đối thủ mạnh U16 Iran. Chiến công ấn tượng của U16 Việt Nam làm nức lòng NHM. Bởi, sau 16 năm, U16 Việt Nam mới vượt qua vòng đấu bảng như lứa Văn Quyến, Như Thuật, Lâm Tấn đã làm năm 2000 tại VCK được tổ chức tại Đà Nẵng. Lối chơi hiện đại, kỹ thuật và tự tin của các cầu thủ U16 Việt Nam đang nhận được niềm tin từ dư luận. Đặc biệt, VFF đang đầu tư lứa cầu thủ này cho mục tiêu SEA Games 2021 mà Việt Nam là nước đăng cai. Thành tích của U16 Việt Nam càng có ý nghĩa khi nhìn ra các bảng đấu khác nơi có các đội tuyển thuộc khu vực ĐNÁ thi đấu. Niềm hy vọng số 1 của bóng đá khu vực là Thái Lan đã bị loại. Đội bóng này đã thua 2 trận, xếp cuối bảng nên chắc chắn đã bị loại dù còn 1 trận chưa đấu. Ở bảng C, U16 Malaysia cũng đã bị loại sau hai trận thua, 1 trận hòa, được 1 điểm xếp cuối cùng. Việc các đội bóng

Con trai HLV Nguyễn Thành Vinh đam mê đào tạo trẻ

Sau thành công cùng lò đào tạo trẻ SLNA và Viettel, HLV Nguyễn Thành Công tiếp tục thử sức với việc dạy lứa U13 bóng đá học đường để chuẩn bị sang Nhật Bản du đấu. HLV Nguyễn Thành Công cho biết ông rất hạnh phúc khi được uốn nắn các mầm non của bóng đá Việt Nam. Ảnh:  BBĐ . Nguyễn Thành Công là con trai HLV Nguyễn Thành Vinh, chiến lược gia lão làng của bóng đá Việt Nam. Anh bắt đầu theo môn thể thao vua từ năm 13 tuổi, năm năm sau được đôn lên đội một SLNA, giành được không ít danh hiệu, trong đó có chức vô địch quốc gia năm 1999. Sau khi giải nghệ, Nguyễn Thành Công tiếp tục gắn bó với đội bóng quê hương trong vai trò HLV đội trẻ. Năm 2008 anh đưa đội U17 SLNA giành chức vô địch giải U17 quốc gia. Rất nhiều thành viên trong đội khi đó hiện là các cầu thủ ngôi sao ở V-League như Nguyên Mạnh, Phi Sơn, Hoàng Thịnh… “Thầy Nguyễn Thành Công rất tâm huyết với đào tạo trẻ. Thầy tỉ mẩn uốn nắn chúng tôi từng tý một. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ rất rõ chức vô địch U17 quốc gia mà mình có được

Chơi bóng đá giúp xương chắc khỏe

Trung tâm huấn luyện bóng đá Hoàng Gia Các nhà khoa học Scandinavi vừa chứng minh tác động của bóng đá đối với xương và cơ bắp, khiến cho người già có thể rắn chắc như thanh niên 30 tuổi. Năm nhà khoa học người Scandinavi vừa công bố dự án nghiên cứu tác động của bóng đá lên sức mạnh của cơ, sự cân bằng của cơ thể, mật độ khoáng chất của xương và phản ứng đối với những chấn động bất ngờ ở lưng của người thuộc lứa tuổi thanh niên. Kết quả cho thấy, việc thường xuyên tham gia tập luyện bóng đá có thể làm tăng mật độ xương, nâng khả năng cân bằng cơ thể và sức mạnh của cơ một cách rõ rệt, làm giảm nguy cơ gãy và nứt xương. Tiến sĩ Peter Krustrup, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết:  "Tuổi tác lớn dần, xương trở nên yếu hơn, độ cân bằng cũng như độ bền của cơ giảm, dẫn đến nguy cơ về gẫy và nứt xương. Nghiên cứu cho kết quả, bóng đá hoặc có thể là cả những môn thể thao với bóng khác, là một phương pháp hiệu quả nhằm giảm đáng kể những điều trên".  Nghiên cứu tiến hành trên những phụ